World News

‘สหรัฐ’ ปรับ ‘ไทย’ ขึ้น ‘เทียร์ 2’ ค้ามนุษย์ สะท้อนแก้ปัญหาดีขึ้น

สหรัฐ เปิดรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2565 “ไทย”  ได้ปรับขึ้นไปอยู่ “เทียร์ 2” จากเดิมที่ “เทียร์ 2 เฝ้าระวัง” สะท้อนถึงการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ดีขึ้น 

วีโอเอ รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2565 หรือ TIP Report 2022 เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ซึ่งรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จากประเทศ และเขตปกครองต่าง ๆ รวม 188 แห่งทั่วโลก ในรอบปีที่ผ่านมา

tr1

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดตัวรายงานดังกล่าว โดยกล่าวถึงความสำคัญของรายงาน ในฐานะเครื่องมือทางการทูตของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลต่าง ๆ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่สมบูรณ์ และครอบคลุมที่สุดในโลก

“เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ มีผู้คนทั่วโลกเกือบ 25 ล้านคน ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ สหรัฐ มีพันธกิจที่ต้องต่อสู้กับปัญหานี้เพราะเป็นปัญหาที่กัดเซาะเศรษฐกิจ สร้างอันตรายต่อคนทำงาน”

นายบลิงเคนกล่าวด้วยว่า “มี 21 ประเทศที่ได้รับการปรับอันดับสูงขึ้นหนึ่งระดับ เนื่องจากรัฐบาลเพิ่มความพยายามต่อสู้กับการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ แต่ก็มีอีก 18 ประเทศ ที่ถูกลดอันดับ เพราะไม่แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ไขจัดการในเรื่องนี้ หรือแม้กระทั่งรัฐบาลเป็นฝ่ายสนับสนุนให้เกิดการค้ามนุษย์ขึ้นเสียเอง”

สำหรับปีนี้ ไทยได้รับการปรับอันดับ ขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม เทียร์ 2 (Tier 2) จากระดับ เทียร์ 2 เฝ้าระวัง (Tier 2 Watch List) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

รายงาน TIP Report 2022 ระบุถึงสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทยว่า รัฐบาลไทยแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้น ในการต่อสู้กับการลักลอบค้ามนุษย์ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องศักยภาพ และการระบาดของโควิด-19

รวมถึงการเพิ่มการสืบสวนกรณีการค้ามนุษย์ การปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการลงโทษผู้ประทำผิด การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์แห่งใหม่ การจัดทำแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านแรงงาน และการระบุตัวเหยื่อของการค้ามนุษย์ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงไปไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำที่รัฐบาลสหรัฐ กำหนดไว้ในหลายด้าน เช่น ผู้ถูกดำเนินคดีและลงโทษในคดีค้ามนุษย์มีจำนวนลดลง เจ้าหน้าที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการระบุตัวผู้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo